Giới thiệu + Cách tập tư thế cái ghế quay người trong Yoga


Tên tư thế: Tư thế cái ghế quay người
Tên tiếng anh: Revolved Chair Pose
Tên tiếng Phạn: Parivrtta Utkatasana

Tư thế cái ghế quay người (Revolved Chair Pose) là một trong các tư thế biến thể của tư thế cái ghế. Tư thế này sẽ giúp bạn giải độc mạnh mẽ các loại thực phẩm, đồ uống độc hại và đồng thời giải tỏa suy nghĩ tiêu cực.

Ở bài viết này, At Fitness sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ thuật, lợi ích cùng những tips hay để bạn thực hiện tư thế cái ghế quay người đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga đứng; tư thế Yoga vặn mình
  • Độ khó: Cơ bản
  • Tác động lên: lưng dưới, cột sống, vai, đùi
  • Lợi ích: Kéo dài lưng dưới. Tăng tính linh hoạt của cột sống và lưng.
Tư thế cái ghế quay người trong Yoga
Tư thế cái ghế quay người trong Yoga

Lợi ích của tư thế cái ghế quay người

Thực hiện tư thế cái ghế quay người sẽ giúp tăng tính linh hoạt của lưng, kéo dài lưng dưới, đồng thời tăng cường sức mạnh cho chân và mang lại chiều dài cho cột sống. Bên cạnh đó, tư thế này còn giúp tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân, đùi khi bạn uốn cong hông – tư thế quay người sang một bên.

Tư thế yoga này chính là một thách thức cho sự cân bằng và phối hợp; sau đó, bạn có thể dễ dàng tập luyện các tư thế phối hợp tay và chân hơn.

Lợi ích của tư thế cái ghế quay người
Lợi ích của tư thế cái ghế quay người

Khi thực hiện tư thế cái ghế xoay người, bạn được yêu cầu phải mở ngực và duỗi vai; từ đó, sẽ giúp cải thiện hô hấp. Bên cạnh đó, khi vặn mình sang một bên sẽ giúp xoa bóp nội tạng, kích hoạt tuyến thượng thận, làm tăng thị lực, nhịp tim và lưu lượng máu. Đồng thời, sẽ giúp mát xa các cơ quan tiêu hóa và kích thích quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, tư thế này còn giúp giải độc mạnh mẽ các loại thực phẩm, đồ uống độc hại trong quá trình ăn uống mỗi ngày, và đồng thời giúp giải tỏa suy nghĩ tiêu cực sau những ngày làm việc căng thẳng.

Cách thực hiện tư thế cái ghế quay người

Cách thực hiện:

Bước 1: Đứng dọc theo thảm tập, thẳng lưng, hai chân đứng sát vào nhau và hai tay buông thõng dọc theo cơ thể. Hai bàn chân hướng thẳng và lòng bàn chân nằm trên mặt sàn/ thảm tập.

Bước 2: Khuỵu gối và gập người cho đến khi thân và đùi song song với sàn/ thảm tập. Đồng thời, hai tay duỗi thẳng ra phía trước mặt, hai lòng bàn tay chắp vào nhau như đang cầu nguyện. Hít và thở ra 2-3 nhịp.

Bước 3: Dùng hai tay chống xuống sàn/ thảm tập để giữ cân bằng lại. Sau đó, vặn người sang bên phải nhưng chân, đùi, đầu gối vẫn hướng thẳng. Nâng khuỷu tay trái sao cho nằm phía ngoài đầu gối và chắp hai bàn tay lại như đang cầu nguyện. Đầu sẽ xoay theo hướng vặn mình và mắt nhìn xuống phía đùi. Giữ tư thế từ 3-5 nhịp thở.

Bước 4: Buông hai tay ra, chống tay phải xuống sàn/ thảm tập trước, đồng thời quay người lại hướng thẳng phía đùi và đầu gối. Sau đó, tay trái sẽ chống xuống sàn/ thảm tập. Hít vào, từ từ duỗi thẳng hai cánh tay ra phía trước mặt, hai lòng bàn tay chắp vào nhau như đang cầu nguyện. Và từ từ nâng hai cánh tay lên khỏi đầu và đồng thời đứng thẳng lên lại. Thở ra, buông hai tay từ từ xuống dọc lại bên thân.

Tips cho người mới tập tư thế cái ghế quay người

Nhưng típ khi tập tư thế cái ghế quay người
Nhưng típ khi tập tư thế cái ghế quay người

Vị trí đầu và mắt có thể thay đổi như sau:

  • Quay mặt sang phải. Đầu và thân người sẽ song song với sàn/ thảm tập. Mắt sẽ nhìn thẳng hướng phía trước
  • Hoặc bạn ngửa mặt lên trên và mắt nhìn trần nhà

Nếu bạn cảm thấy mất thăng bằng khi thực hiện tư thế này thì hãy dựa lưng vào tường hoặc ngồi trên ghế để quen với vị trí vặn người sang một bên.

Giữ đầu gối sát vào nhau khi khuỵu đầu gối để có thể giúp bạn ổn định xương chậu và bảo vệ lưng dưới của bạn. Đặc biệt, lưu ý với tình trạng khi khuỵu đầu gối và bạn cảm thấy bị đau đầu gối, hãy dồn trọng lượng cơ thể nhiều hơn vào gót chân.

Các chú ý khi tập tư thế cái ghế xoay người

Không nên thực hiện tư thế này, nếu bạn gặp các vấn đề sau đây:

  • Chấn thương cổ
  • Chấn thương lưng
  • Huyết áp thấp hoặc chóng mặt
  • Đang mang thai

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế cái ghế quay người. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Leave a Comment